วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555

การตรวจสภาพระบบเบรกด้วยตนเอง



 ในบทที่แล้วเราได้กล่าวถึงหลักการตรวจสภาพความพร้อมของรถยนต์โดยใช้คำย่อว่า BEWAGON กันไปแล้ว ในบทนี้จะกล่าวถึงตัว B ซึ่งเป็นหัวข้อเกี่ยวกับการตรวจระบบเบรกกัน โดยทั่วไปเราจะรู้กันแต่ว่าเปลี่ยนผ้าเบรกเมื่อถึงรอบอายุการใช้งานที่ 50,000-80,000 กิโลเมตร และรักษาระดับน้ำมันเบรก น้ำมันคลัตซ์โดยเติมให้อยู่ในระหว่างระดับ Max และ Min กัน ในบทนี้ผมอยากแชร์เพิ่มเติมขึ้นอีกนิดนะครับ               
เริ่มที่น้ำมันเบรกกันก่อน น้ำมันเบรกมตรฐานจะแทนด้วยระหัส DOT ซึ่งย่อมาจาก Department of Transportation หรือเรียกว่ากรมการขนส่งทางบกของสหรัฐอเมริกา น้ำมันเบรกจะแบ่งตามลักษณะของรถยนต์ คือ DOT3 ใช้ในรถยนต์ทั่วๆไป  DOT4 ใช้ในรถยนต์ที่ใช้ระบบเบรกABS และ DOT5 ใช้ในรถยนต์สมรรถนะสูง
การใช้น้ำมันเบรกควรระมัดระวัง เนื่องจากอาจเกิดอันตรายต่อดวงตา และสีของรถยนต์ ไม่ควรใช้น้ำมันเบรกที่เปิดทั้งไว้เกินกว่า 1 ปี เนื่องจากความชื้นและอากาศทำให้เกิดกรเสื่อมสภาพในน้ำมันเบรก ห้ามใช้น้ำมันหล่อลื่นเติมแทนน้ำมันเบรก  ไม่ควรเติมน้ำมันเบรกต่างยี่ห้อปนกัน เว้นกรณีฉุกเฉิน หากพบว่าในน้ำมันมีสีดำทั้งที่พึ่งเปลี่ยนแสดงว่าลูกยางเบรก ลูกยางคลัตซ์เสื่อม ให้เปลี่ยนลูกยาง  ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกควรเปลี่ยนทุก  2 ปี
ข้อสังเกตหากระดับน้ำมันเบรกพร่องเร็วผิดปรกติ เกิดจาก รั่วที่ลูกยางในแม่ปั้มเบรก รั่วที่ลูกยางในปั้มล้อหรือรั่วที่ลูกยางซีลในคาลิเปอร์ หรือเกิดรั่วที่ท่อยางเบรก
ทีนี้มาดูที่ตัวเบรกกัน เริ่มที่ตรวจระยะฟรีของแป้นเบรก ทำการตรวจในขณะที่ดับเครื่องโดยย้ำเบรกหลายๆ ครั้ง จากนั้นค่อยๆ เหยียบลงไปเบาๆ จนพบว่ามีแรงต้าน วัดระยะดังกล่าว ซึ่งระยะฟรีที่ดีควรจะอยู่ในช่วง 0.25 – 0-5 นิ้ว หากน้อยกว่านี้จะมีผลให้ผ้าเบรกร้อนจัด ถ้าระยะฟรีมากจะทำให้การเบรกช้าเกินไป จากระยะฟรีก็ดูต่อที่ความสูงของแป้นเบรก ลองเหยียบ 2-3 ครั้ง ในขณะที่ดับเครื่อง เหยียบลงสุด วัดระยะพื้นรถกับแป้นเบรก ไม่ควรให้มรระยะน้อยไป การปรับแก้ควรให้ช่างที่ชำนาญช่วยนะครับ หรืออาจทำการทดสอบแบบง่ายๆ คือ ทดสอบเบรกแบบทันทีในขณะที่ขับรถที่ความเร็วไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจับพวงมาลัยแบบหลวมๆ สังเกตุพวงมาลัย ถ้าพวงมาลัยไม่หมุนถือว่าระบบเบรกปรกติ ถ้าหมุนไปทางซ้าย แสดงว่าเบรกล้อซ้ายเบรกเร็วกว่า และถ้าหมุนไปทางขวา แสดงว่าเบรกล้อขวาเบรกเร็วกว่า ควรปรับแก้โดยช่างที่ชำนาญนะครับ
มาดูข้อสังเกตุอื่นอย่าง เช่น ขณะเบรกมีเสียงดัง แสดงว่า ผ้าเบรกหมด ผ้าเบรกร้อนจัด มีเศษหิน กรวดเข้าจานเบรก ลูกปืนหลวม สึกหรอ หรือลูกยางเบรกเสื่อม
ที่กล่าวมาเป็นการตรวจและการสังเกตุเกี่ยวกับระบบเบรกที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่ในการปรับแก้ควรให้ช่างผู้ชำนาญ ปรับแก้ให้นะครับ ไว้พบกันในเรื่องต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น